Monday 2 December 2013

Tư vấn: kiến thức kết hôn của kiều bào ở nước ngoài

Kiều bào kết hôn ở nước ngoài có được đơn phương xin ly hôn tại Việt Nam?



Hỏi:

Tôi và chồng tôi đăng ký kết hôn tại Pháp. Chồng tôi mang quốc tịch Pháp nhưng tôi vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Tôi đang mang thai cháu đầu với anh ấy và ngoài ra chúng tôi không có tài sản chung. Vậy, hiện nay tôi muốn về Việt Nam đơn phương ly hôn thì có được không? Tôi có được quyền nuôi con không (nếu sau này tôi có sinh cháu)? Nếu được, thì thủ tục sẽ tiến hành như thế nào? (Tôi muốn về Việt Nam sống và sinh con ở Việt Nam).

(Phạm Thúy Algérie - Pháp)

Trả lời:

Theo khoản 14 Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 (“Luật HNGĐ”) thì quan hệ hôn nhân của vợ chồng bạn là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Khoản 2 Điều 104 Luật HNGĐ quy định:“Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú tại Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì theo pháp luật Việt Nam”.

Như vậy, nếu vợ chồng bạn cùng thường trú tại Pháp thì yêu cầu ly hôn của bạn phải được thực hiện theo pháp luật của Pháp. Nếu bạn và chồng không cùng nơi thường trú thì việc ly hôn của bạn sẽ được thực hiện theo pháp luật Việt Nam.

Điều 91 Luật HNGĐ quy định về việc ly hôn theo yêu cầu của một bên. Theo đó, khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hoà giải tại Toà án không thành thì Toà án xem xét, giải quyết việc ly hôn. Do đó, bạn có thể về Việt Nam và làm thủ tục ly hôn tại Toà án.

Điều 92 Luật HNGĐ quy định vấn đề nuôi dưỡng con sau khi ly hôn như sau: Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi.

Theo quy định nêu trên, thì bạn hoàn toàn có quyền nuôi dưỡng con sau khi sinh.

Theo quy định tại Điều 102 Luật HNGĐ  điểm c, khoản 1, Điều 36 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2004, cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn trong trường hợp của bạn là Toà án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi bạn cư trú.

Căn cứ Điều 87, Điều 88 Luật HNGĐ, để làm thủ tục ly hôn trước hết bạn phải nộp đơn yêu cầu ly hôn tại Toà án, sau khi thụ lý đơn Toà án sẽ tiến hành hoà giải. Trong trường hợp hoà giải không thành, Toà án sẽ xem xét các căn cứ cho ly hôn theo quy định tại Điều 89 Luật HNGĐ“…tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được…” để giải quyết cho ly hôn và quyết định vấn đề cấp dưỡng, nuôi con sau khi ly hôn.

==================================
Liên hệ dịch vụ Luật của chúng tôi:
Công ty Luật Newvision
Phone: 0918 368 772 – 0985 928 544 (Luật sư Tuấn)
         hanoi@newvisionlaw.com.vn
Website:

No comments:

Post a Comment